banner-academy
banner-academy

Những khó khăn khi mới mở spa chủ kinh doanh cần biết


Ngành nghề nào cũng có ưu và nhược điểm riêng. Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần tìm hiểu kỹ để giảm rủi ro có thể phát sinh. Vậy, những khó khăn khi mới mở spa có thể gặp phải là gì?

Nghề spa đang thu hút nhiều sự đầu tư
Nghề spa đang thu hút nhiều sự đầu tư

Tỷ lệ cạnh tranh trong nghề cao

Chưa khi nào mà việc mở một cơ sở kinh doanh spa lại trở nên dễ dàng như hiện nay. Các thủ tục pháp lý không còn quá phức tạp, nguồn cung máy móc thiết bị cũng không còn khan hiếm. Chính vì vậy, nhiều người muốn lựa chọn ngành kinh doanh này để lập nghiệp và thu lợi từ đây. Ai cũng có suy nghĩ đó cho nên số lượng các cơ sở spa trên thị trường hiện nay mọc lên nhanh như nấm.

Hệ quả của việc này chính là tỷ lệ cạnh tranh trong nghề cũng tăng lên tỷ lệ thuận với số lượng spa. Cho dù spa chỉ mở dạng mini, gia đình, phân khúc khách hàng của cơ sở đã được thu hẹp, thì tỷ lệ cạnh tranh vẫn vô cùng khốc liệt. Quy mô càng lớn thì cạnh tranh càng cao, nguy cơ bị đào thải khỏi nghề cũng lớn. Đây là một trong những khó khăn khi mới mở spa lớn nhất.

Tỷ lệ cạnh tranh trong nghề spa rất khốc liệt
Tỷ lệ cạnh tranh trong nghề spa rất khốc liệt

Bất cứ vấn đề nào cũng sẽ có cách giải quyết của nó. Để không bị đào thải và tăng cao sức cạnh tranh cho cơ sở spa của mình, chủ kinh doanh cần đảm bảo chất lượng dịch vụ của spa. “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”, một cơ sở với chất lượng tốt sẽ tạo được đẳng cấp cho mình và xây dựng được lòng tin khách hàng. Khách hàng tin tưởng thì spa sẽ không phải lo lắng bị đào thải.

Định vị được phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Chọn lọc được đúng phân khúc thị trường cùng nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp quá trình khởi nghiệp và kinh doanh của spa dễ dàng hơn. Đa số các spa mới mở gặp những khó khăn khi mới mở spa là do không xác định được khu vực khách hàng của mình. Spa càng xác định được rõ ràng khách hàng mục tiêu và phân khúc thị trường sẽ càng có được một lối đi chặt chẽ để phát triển hoạt động kinh doanh.

Mức vốn ban đầu để mở spa không hề nhỏ

Một trong những khó khăn khi mới mở spa cần đề cập chính là mức vốn. Khi bắt đầu kinh doanh ngành nghề nào cũng đòi hỏi một mức vốn nhất định. Và với nghề spa, đây là một con số không hề nhỏ. Các khoản phải chi khi mới mở cơ sở spa có thể kể đến như chi phí học nghề, tiền mặt bằng, các khoản phải nộp cho nhà nước theo thủ tục và tiền mua các máy móc thiết bị.

Mức vốn để mở spa không phải con số nhỏ
Mức vốn để mở spa không phải con số nhỏ

Nhìn chung, đây là những khoản phí không thể tiết kiệm hoặc bớt đi. Một spa càng muốn tăng độ nhận diện thì mặt bằng càng cần gần trung tâm. Và chi phí cho một mặt bằng như vậy dĩ nhiên không hề rẻ. Bên cạnh đó, không gian bên trong spa cũng nên được bày trí thoáng đãng và rộng rãi nhằm tạo sự thoải mái cho khách hàng. Chi phí trang trí nội thất cũng là một vấn đề đáng lưu tâm.

Các khoản phải nộp cho nhà nước đã được quy định rõ ràng trong các văn bản quy phạm pháp luật cho nên đây là khoản chi cố định. Khi đầu tư máy móc thiết bị, cần lựa chọn những máy móc vẫn còn mới và đảm bảo chất lượng. Máy móc có giá thành cao chưa hẳn đã tốt nhưng máy tốt thường sẽ có giá thành nhỉnh hơn các loại máy kém chất lượng khác.

Chi phí duy nhất có thể linh hoạt chính là phí học nghề. Các cơ sở đào tạo nghề spa hiện nay có nhiều mức học phí khác nhau cho học viên lựa chọn. Khi muốn bắt đầu kinh doanh cần đảm bảo mức vốn và khả năng tài chính đáp ứng đủ các khoản chi tiêu trên.

Xây dựng thương hiệu và tìm chỗ đứng trên thị trường

Một khó khăn khác trong số những khó khăn khi mới mở spa chính là tên thương hiệu chưa được phổ biến rộng rãi. So sánh với các spa đã tồn tại trên thị trường từ trước, những spa mới thường gặp nhiều khó khăn để thu hút khách hàng do còn là cái tên non trẻ.

Bên cạnh đó, việc định hình thương hiệu và truyền tải thông điệp cũng là một thử thách đối với các spa mới. Chỉ cần sai sót trong một con chữ cũng có thể khiến quá trình tiếp cận khách hàng bị lệch khỏi đường ray. Dù cơ sở spa có sở hữu được những tay nghề thành thạo nhất, spa cũng sẽ đứng trên bờ vực bị đào thải nếu thất bại trong việc xây dựng thương hiệu.

Đối với nghề spa, thương hiệu không chỉ nằm ở cái tên mà còn phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ của spa. Chất lượng dịch vụ càng tốt sẽ càng dễ xây dựng thương hiệu và khẳng định được vị thế trên thị trường. Với một chút marketing, nếu spa có chất lượng đủ tốt sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn theo thời gian.

Xây dựng thương hiệu cho spa phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ
Xây dựng thương hiệu cho spa phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ

Những khó khăn khi mới mở spa là điều không thể tránh khỏi. Các chủ kinh doanh spa cần xác định được vấn đề của mình để tìm được cách giải quyết hợp lý. Với những thông tin kể trên, hy vọng bạn đã có sự chuẩn bị nhất định cho quá trình xây dựng ước mơ trên con đường phía trước.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan